• Home
  • /
  • Blog
  • /
  • 5 อาหารพื้นเมืองจานร้อนที่มาภูเก็ตแล้วไม่ควรพลาด!
อาหารพื้นเมืองภูเก็ต

5 อาหารพื้นเมืองจานร้อนที่มาภูเก็ตแล้วไม่ควรพลาด!

ภูเก็ตขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองที่มีวัฒนธรรมที่เอกลักษณ์ของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของเสื้อผ้าการแต่งกาย ประเพณี หรือแม้กระทั่งเรื่องของอาหาร วันนี้เราเลยรวบรวมเอาบรรดาเมนูอาหารพื้นเมืองในภูเก็ตมาฝากกัน เผื่อใครไป ใครมาภูเก็ต จะได้ลองแวะไปหาชิมกัน

 

1. โอวต้าว

ลักษณะคล้ายหอยทอดของภาคกลาง แต่ตัวเนื้อแป้งจะใช้แป้งสาลีผสมแป้งมัน เลยจะได้แป้งที่เหนียวนุ่มกว่า มีรสชาติเผ็ดเล็กน้อย เวลาผัดจะใส่หอยนางรมตัวเล็กๆ หรือที่คนภูเก็ตเรียกว่า หอยติบลงไปด้วย ใส่เผือก ใส่ไข่ ผัดให้เข้ากันเป็นอันเสร็จพิธี นิยมเสิร์ฟร้อนๆ พร้อมถั่วงอกเป็นเครื่องเคียง

 

2. ผัดหมี่ฮกเกี้ยน

ผัดหมี่ฮกเกี้ยน, อาหารพื้นเมือง

มาถึงภูเก็ตทั้งทีเชื่อว่ายังไงร้อยทั้งร้อยก็ต้องมาลอง ”หมี่ผัดฮกเกี้ยน” ซึ่งเป็นอาหารพื้นเมืองจานเด็ดของคนภูเก็ตเชื้อสายจีน ด้วยสูตรการทำเส้นที่สืบทอดการมาหลายรุ่น ทำให้เส้นหมี่เหลืองออกมาเหนียวนุ่มเวลานำไปผัดร้อนๆ เนื้อเน้นๆ

 

3. ขนมจีนแกงไตปลา

แกงไตปลา หรือ แกงพุงปลา น้ำแกงใต้รสชาติเผ็ดร้อนเข้มข้น พร้อมเนื้อปลาย่าง และผักต่างๆ เช่นมะเขือ มะละกอดิบ ฟักทอง เป็นต้น จะเลือกรับประทานร่วมกับข้าวหรือขนมจีนก็อร่อยไม่แพ้กัน

 

4. ต้มส้มภูเก็ต

ต้มส้มภูเก็ต, อาหารพื้นเมืองภูเก็ต

จะต่างกับต้มส้มภาคกลางตรงที่ใช้เป็นผักแทนปลา และใส่กะปิลงไปด้วย ผักที่ใช้จะเป็นหยวกกล้วย ผักบุ้ง และสัปะรด เพิ่มความเค็มด้วยปลาฉิ้งฉ้าง และกะปิ และได้ความเปรี้ยวจากน้ำมะขามเปียก ทานพร้อมข้าวสวยร้อนๆ รับรองจะติดใจ!

 

5. โลบะ

โลบะภูเก็ต, อาหารพื้นเมืองภูเก็ต

เรียกว่า อาหารว่างยามบ่ายพื้นเมืองของคนภูเก็ตเลยก็ว่าได้ ซึ่งเป็นอาหารประเภทเครื่องใน+หัวหมู ต้มกับผงเครื่องพะโล้ ทานกับแตงกวาเป็นเครื่องเคียง

 

ถ้าใครได้มีโอกาสแวะมาเที่ยวก็อย่าลืมไปลองลิ้มอาหารพื้นเมื้องที่แนะนำไปข้างต้นนะ ว่าอร่อยขึ้นชื่อจนต้องบอกต่ออย่าที่แอดมินพูดรึเปล่า รับประกันได้ว่าเพื่อน ๆ จะต้องติดใจรสชาติอาหารอย่างแน่นอน