• Home
  • /
  • Blog
  • /
  • ทำไมอาหารไทยถึงต้องมีรสเผ็ด? | ร้านอาหารไทยริมทะเลภูเก็ต
อาหารรสเผ็ด, ร้านอาหารไทยภูเก็ต

ทำไมอาหารไทยถึงต้องมีรสเผ็ด? | ร้านอาหารไทยริมทะเลภูเก็ต

ใครที่ชอบรับประทานอาหารไทย ต่างเป็นที่รู้กันดีว่าอาหารไทยหลายๆชนิดมักจะมีรสเผ็ด เช่น แกงส้ม, ส้มตำ, ต้มยำ, น้ำพริก เป็นต้น เพราะเป็นรสชาติที่คู่คนไทยมาช้านาน แต่คุณรู้หรือไหมว่านอกจากรสชาติที่เผ็ดร้อนในอาหารเหล่านั้น ยังสอดแสดไปด้วยคุณประโยชน์มากมายอีกด้วย

 

spicy food, Thai food in Phuket

 

ช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญในร่างกาย

เพราะความเผ็ดร้อนของพริกทำให้เราหลั่งเหงื่อออกมาคลายความร้อนหรือความเผ็ด เห็นได้ว่าคนบางคนกินเผ็ดมากเหงื่อนี้ท่วมตัวเลย

 

ช่วยระบบทางเดินหายใจ

บางคนที่มักจะเป็นหวัดคัดจมูก หากลองหาอะไรเป็นซุปเผ็ดร้อนๆ มาทานสักหน่อย รับรองเลยว่าจะช่วยให้รู้สึกโล่งจมูกขึ้นได้ เพราะสารแคปไซซินที่อยู่ในพริกจะช่วยลดน้ำมูกและสารที่ขวางระบบทางเดินหายใจของเรา

 

ช่วยเพิ่มรสชาติให้กับอาหาร

ถ้าอาหารที่คุณทานมีแต่ของทอด ซุปจืดๆ หรือผัดอะไรสักอย่าง คงจะทำให้อาหารมื้อนั้นรู้สึกเลี่ยนไม่น่ารับประทาน แต่ถ้าลองสั่งอะไรสักอย่างที่มีรสเผ็ดร้อนเข้ามา เช่น ต้มยำ, อาหารประเภทยำ หรือ แกงเผ็ด ก็อาจจะช่วยให้รู้สึกอยากอาหาร หรือทานได้มากขึ้น

 

Spicy Food, Thai food

 

ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งได้

เพราะจากผลการวิจัยทางวิทยาศาสตร์พบว่าในพริกมีวิตามินซีเป็นจำนวนมากมาก และการกินวิตามินซีมากจะสามารถช่วยในการป้องกันการเกิดมะเร็ง เพราะวิตามินซีจะไปช่วยยับยั้งการสร้างสารไตรซามีน ซึ่งเป็นสารที่ก่อให้เกิดมะเร็งในร่างกายได้

 

ช่วยลดการอุดตันของเส้นเลือด

เพราะความเผ็ดร้อนจะทำให้ระบบโลหิตภายในร่างกายไหลเวียนได้ดีขึ้น และยังช่วยในเรื่องของการลดความดันได้อีกด้วย

 

ช่วยให้รู้สึกสดชื่น

เนื่องจากเมืองไทยเป็นประเทศที่ตั้งอยู่ในเขตร้อน การทานของรสเผ็ดที่มีพริกเป็นส่วนประกอบสารแคปไซซินในพริกจะส่งผลทำให้ร่างกายหลั่งเหงื่อออกมามาก และช่วยให้ร่างกายผลิตสารเอนดอฟิน ช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น กะปรี้กะเปร่า